Doanh thu của các đội bóng đến từ đâu?

Bản quyền truyền hình

Tiền bản quyền truyền hình, nói nôm na khi một đội bóng tham gia bất cứ giải đấu nào, họ cũng sẽ phải ký một bản hợp đồng bản quyền hình ảnh, cho phép phát sóng các trận đấu có sự tham gia của đội bóng đó. Các nhà đài sau đó tìm đến ban tổ chức của giải đấu để mua các bản quyền đó. Ban tổ chức sẽ dùng số tiền đó để trả tiền bản quyền truyền hình cho các đội bóng.

ny29L3bQkx6hCRQrhaFY9wNusyR8EJsj8PnURFWeVgfzJ3VMf8ebVFEQihMt9jPZ8lJozWDA2b7MYB1dmD YJiDfyzZo2Aao6makLm9O vtkO1BnOLvW18YAz1bZ2ekbFCiB4vOj
Số tiền các nhà đài bỏ ra mua bản quyền truyền hình là rất lớn

Tùy theo danh tiếng, số lượng người theo dõi hoặc có thể là thành tích thi đấu mà số tiền các đội bóng nhận được sẽ nhiều hay ít. Thường thì các giải đấu ở cấp đội tuyển như World Cup hay Euro sẽ có mức phí bản quyền truyền hình cao nhất. Sau đó đến các giải đấu cấp câu lạc bộ như Ngoại hạng Anh, La Liga.

Đây là nguồn sống chủ yếu của rất nhiều đội bóng. Lấy ví dụ giải Ngoại hạng Anh – một trong những giải đấu có mức bản quyền truyền hình cao nhất thế giới hiện tại. Số tiền thấp nhất (thường dành cho các câu lạc bộ mới lên hàng) mà các đội bóng thi đấu tại đây có thể nhận được lên tới 100-120 triệu bảng. Đối với những đội bóng nhỏ, con số này có thể chiếm đến 70-80% doanh thu của họ. Với những đội bóng nằm trong top đầu thì đây cũng là số tiền đáng kể nhưng không chiếm tỉ trọng quá lớn, chỉ 20-30%.

Chuyển nhượng cầu thủ

Mua bán cầu thủ ngày nay đã diễn ra thường xuyên và dễ dàng hơn ngày xưa rất nhiều. Thậm chí còn có những câu lạc bộ đào tạo ra các cầu thủ chỉ để… bán nhằm kiếm lợi nhuận. Hai cái tên giỏi nhất trong khoản này chính là Dortmund và Ajax Amsterdam.

OAWGphiuuqhLxv8JCGIG40p5Z9ySHxjWUGl3PJWYsIXufRTo2 1FQvWGr1bIHRg
Ajax nổi tiếng với chính sách đào tạo các cầu thủ ngôi sao rồi bán

Các đội bóng có thể bán những ngôi sao trong đội hình của mình đi với mức giá rất cao và thậm chí nó có thể giải quyết tình hình tài chính của cả một câu lạc bộ. Ngoài ra, thi thoảng dù không trực tiếp chuyển nhượng nhưng các đội bóng vẫn có thể nhận được tiền nếu trong hợp đồng lúc trước của cầu thủ có một vài điều khoản đặc biệt.

Ví dụ trường hợp của Sancho: Manchester City từng bán Sancho cho Dortmund với mức giá 17 triệu bảng kèm điều khoản, nếu Sancho mà gia nhập 1 đội bóng Anh khác, The Citizens sẽ nhận được 15% tiền chuyển nhượng.

Giả sử, MU mua Sancho tư Dortmund với giá 100 triệu Euro, thì MC sẽ nhận được 15 triệu Euro từ thương vụ này.

Tiền bán vé và dịch vụ khi khán giả đến sân

Dù cho có thể xem trực tiếp trên truyền hình, nhưng rất nhiều khán giả vẫn sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để đến sân xem trực tiếp đội bóng con cưng của mình thi đấu. Những cảm xúc và trải nghiệm khi đến trực tiếp sân bóng vẫn là điều gì đó quá khác biệt so với việc nhìn các cầu thủ qua màn hình tivi.

Doanh thu từ việc bán vé chiếm tỉ trọng không nhỏ trong doanh thu của các câu lạc bộ. Thường thì các đội bóng sẽ tìm mọi cách để tối đa hóa số tiền được kiếm từ đây. Đầu tiên, các đội bóng sẽ bán vé theo mùa, tức là bạn có thể mua 1 lần vé duy nhất để xem cả lượt đi, lượt về thậm chí nguyên cả mùa. Khi đó, NHM sẽ giận được giá vé ưu đãi thấp hơn bình thường tầm 15-20%. Khi đó, NHM sẽ tiết kiệm tiền, đội bóng sẽ đảm bảo lượng khán giả và doanh thu ổn định, dễ hoạch toán hơn.

Cách định giá theo từng trận đấu, đối tượng người mua ( đội nhà hay đội khác, người hâm mộ hay vãng lai) hoặc thời điểm cũng sẽ được áp dụng để phù hợp với quy luật cung – cầu. Dĩ nhiên nó sẽ không được phép quá cao hay quá thấp so với giá gốc.

Doanh thu từ tiền bán vé đến từ số lượng người hâm mộ đến sân và mức giá vé của câu lạc bộ đó. Ngoài ra, các dịch vụ như đồ ăn, khách sạn phục vụ khán giả trước và trong lúc xem trận đấu cũng mang doanh thu cho câu lạc bộ.

Các sản phẩm thương mại vô hình và hữu hình khác

Bất kỳ đội bóng nào cũng có những cửa hàng riêng của mình. Ở đó, họ thường kinh doanh các món đồ liên quan đến môn thể thao vua có in logo đội bóng như: Áo đấu, tất, găng tay thủ môn… Các nhãn hàng thứ 3 cũng có thể bán các sản phẩm của mình tại đây nếu có hợp đồng hợp tác như Adidas, Puma, Kappa…

Không chỉ có bán, các đội bóng còn có thể cho thuê sân đấu, sân tập, cơ sở vật chất khác như phòng Gym, phòng hồi phục…

Về các sản phẩm vô hình, nguồn thu đáng chú ý nhất đến từ các hợp đồng quảng cáo và tài trợ. Đội bóng có thể nhận được một số tiền rất lớn ( có thể lên đến 20-60 triệu Euro ) cho việc bán tên sân vận động, sân tập, kíp hợp đồng quảng cáo…

Tiền đầu tư từ các ông chủ

Hiện nay có rất nhiều tỷ phú đổ tiền đầu tư vào bóng đá. Họ có thể vì niềm đam mê với môn thể thao này, cũng có thể vì mục đích thương mại nhưng họ đều sẽ mang lại cho đội bóng một nguồn tiền vô cùng lớn. Những trường hợp đổi đời nhờ đổi chủ trong bóng đá hiện tại không hè hiếm, chúng ta có thể kể đến như PSG, Manchester City…

Dẫu vậy đây không phải là phương pháp an toàn và lâu dài. Việc chờ đợi doanh thu một cách bị động rất dễ khiến một đội bóng sụp đổ nhanh chóng và bất ngờ. Inter Milan mùa giải năm nay sẽ là minh chứng không thể chân thực hơn cho vấn đề này.

Các đội bóng còn rất nhiều cách để tạo ra doanh thu cho mình nhưng phần lớn tỷ trọng đều đến từ các cách trên đây. Tùy theo chính sách phát triển và điều kiện mà đội bóng sẽ cố gắng đầu tư, chú trọng để kiếm được tiền theo các cách khác nhau.

Hãy luôn theo dõi Sabasports để đón đọc những câu chuyện thú vị hơn nữa bên ngoài sân cỏ.

Nếu các bạn đang có nhu cầu soi kèo hay đặt cược về bóng đá hoặc nhiều lĩnh vực khác, hãy đến ngay với 789bet để tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn nhất ngay hôm nay.

Nguồn bài viết: Doanh thu của các đội bóng đến từ đâu?

Via Sabasports https://sabasports.vn

Comments

Popular posts from this blog

Nhận định Shanghai Shenhua vs Hebei (15h30 ngày 3/8): Mục tiêu chiến thắng

Nhận định Chelsea vs West Brom (18h30 ngày 03/04): Không Kante, không vấn đề